Wisdom Agency - Strategic Marketing Agency

Client Và Agency, Làm Sao Để “Người Yêu” Không Trở Thành “Người Dưng”?

Client và Agency vốn là mối quan hệ rất kỳ lạ, nói yêu không phải, nói ghét chẳng xong. Nếu so sánh với một cuộc tình, thì sự liên kết này thường sẽ tươi đẹp lúc đầu, kết thúc chóng vánh, sau cùng là “ghét bỏ”; tình tiết bộ phim có phần “đoảng hậu” mà “dân ngành” vẫn nghe thấy mỗi ngày. Tuy nhiên, dù hơi ngang trái nhưng sợi dây gắn kết giữa client và agency lại luôn cứ phải được buộc với nhau. Nếu hai bên đều có cái duyên để phải liên tục tìm đến nhau, cách nào để giữ tình cảm giữa client và agency lâu dài, đôi bên hạnh phúc?

Những rạn nứt thường đều bắt đầu từ chữ “không hợp”. Client và Agency khác nhau như thế nào lại dẫn đến một mối quan hệ dễ vỡ như thế?

Sợi dây chính kết nối giữa hai thế giới tuy gần mà lại xa được nhắc đến ở trên chính là marketing. Chúng ta tìm đến nhau vì các hoạt động tiếp thị, truyền thông và cũng rời xa nhau vì lẽ đó. Có sự khác biệt như thế nào từ góc nhìn của client và agency mà dễ dẫn đến ông nói gà, bà nói vịt gây rạn vỡ mối quan hệ?

  • Marketing tại Client suy cho cùng quay lại vẫn là vì mục tiêu phát triển doanh nghiệp, vậy nên doanh thu và chi phí luôn được đưa lên hàng đầu. Tiếp thị chỉ là công cụ bên dưới để thúc đẩy những con số đi lên.
  • Còn với Agency, bản thân là đơn vị tư vấn tiếp thị, agency sẽ gọt dũa những mũi  tên thật đẹp đẽ để đưa nó về đích. Vì vậy agency vẫn sẽ suy nghĩ nhiều hơn đến con đường, đến sự sáng tạo, những ý tưởng thật hay và hấp dẫn.

Nói đến đây, cũng vì những khác biệt lớn trong tư tưởng sống như thế này mà “cặp đôi” này bắt đầu phát sinh những mâu thuẫn.

Vấn đề lớn nhất, thiếu sự cân bằng

Nguyên tắc bập bênh là một trong những lý thuyết tốt nhất để duy trì những mối quan hệ tốt đẹp. Muốn hoạt động, hai bên cần được liên tục nâng lên, đưa xuống và giao hòa ở những khoảnh khắc cân bằng. Cũng chính vì thế, chuyện tình cảm rất cấm kỵ vấn đề chỉ một bên được chiếm vị thế “thượng phong”. Agency với Client cũng vậy, dường như hiện nay “khách hàng” vẫn đang nắm đằng cáng, đa số các client được ưu ái trao một quyền lực cấp cao gây ra thế trận bất đối xứng. Cuối cùng, như lý thuyết bập bênh đã nói trên, cuộc chơi này cũng nhanh chóng bị dừng lại.

Vấn đề muôn thuở tiếp theo, chuyện tiền nong

Cũng giống như một cặp vợ chồng; tiền sẽ được người đàn ông (client) đưa và người sử dụng là vợ (agency). Client đương nhiên muốn con số đó phải thấp nhất có thể nhưng vẫn đạt hiệu quả, “em phải biết dè xẻn chứ?”. Nhưng là agency chúng ta đều biết, “tiền nào của nấy”, nếu không có lượng ngân sách đủ khó lòng tạo ra những chiến dịch ấn tượng đi vào lòng người dùng chứ nói chi đến những câu chuyện khiến nhà nhà trầm trồ.

Mối quan tâm chung, chuyện con cái

Cùng bởi những quan điểm khác biệt kể trên nên khi đã đến giai đoạn thực thi, đứa con chung (dự án) lại bắt đầu có những thay đổi gây tranh cãi. Rất nhiều những trường hợp đứt gánh giữa đường chỉ bởi vì client và agency không thể đi đến thống nhất ý tưởng cho TVC hay chỉ đơn giản là thiết kế KV.

Từ những khởi đầu đều có thể quyết định những “thăng trầm” về sau. Vậy nên quan trọng trong một mối quan hệ cũng cần “đúng người đúng thời điểm”.

“Chọn mặt gửi vàng”, điều chúng ta cần nhất là sự phù hợp. Có rất nhiều loại hình agency từ creative agency, digital agency, strategic agency đến branding agency, … Tùy theo nhu cầu đang cần thực hiện, bạn có thể chọn một vài gương mặt để gửi gắm lúc ban đầu. Tuy nhiên, không phải cứ agency càng lớn sẽ càng tạo ra được sự phù hợp, global agency cần ở các anh người yêu client phải có tài sản rủng rỉnh một chút. Còn local agency sẽ phù hợp hơn với “những anh chàng Việt Nam” vì dễ dàng hiểu rõ con người, và khoản ngân sách để hẹn hò cũng được “gói gọn hơn”. Bạn có thể tham khảo thêm cách để lựa chọn ở một bài viết trước từ Wisdom: Global Agency hay Local Agency? Chọn ai làm kiến trúc sư?

Sau khi đã tìm được một số “đối tượng”, bắt đầu buổi xem mắt hay từ ngữ chuyên ngành chúng ta hay gọi là briefing. Một vài cuộc nói chuyện để tìm hiểu vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải, tư vấn ban đầu đã có thể giúp bạn đo lường được mức độ chân thành và chuyên nghiệp ở phía agency. Nếu kiến thức agency mở ra phần nào giúp bạn tháo gỡ “dù là một ít khúc mắc trong lòng” thì cũng chẳng phải sẽ đáng để tâm hơn sao? 

Tiếp đó là tìm hiểu năng lực qua phần đấu thầu (pitching)

Đây chính là giai đoạn quan trọng, cũng như chuyện tỏ tình, hãy thật tỉnh táo. Ở giai đoạn này thì mối quan hệ có phần đảo ngược, agency trở thành những anh chàng cùng đi tỏ tình một nàng. Tuy nhiên, có thể nhận được màn trình diễn gì ở phần này rõ ràng cũng bị lệ thuộc một phần bởi thái độ của chính cô gái client. Nếu như cô ấy đưa cho anh chàng đèn xanh tin tưởng; anh ta chắc chắn sẽ hết mình. Hiện nay, trên thế giới đa số các nước đều đã áp dụng hình thức pitching trả phí như một động lực để agency thể hiện hết mình trước một dự án bất kể thắng thua. Không ai muốn “moi hết tâm can” ra để rồi nhận trái đắng, vấn đề pitching trả phí cũng nên đến lúc được xem xét nghiêm túc tại Việt Nam. Client lùi hai bước thì agency cũng có thể lùi một bước, khấu trừ chi phí pitching lại cho khách hàng nếu mình được chọn.

Cuối cùng là lựa chọn một người thật sự gắn bó

Qua những gì được thể hiện ở proposal cũng như những dự án ấn tượng đã làm, hứa hẹn tương lai vào ngày “present” chắc chắn có thể giúp client tự chọn cho mình một đối tác để gắn kết chặng đường còn lại? Ngoài ra, hãy cân nhắc xem xét thêm những yếu tố như cách tiếp cận vấn đề, platform đối tác của phía agency hay đơn giản nhất là tác phong vì sự chỉn chu trong công việc cũng một phần được biểu lộ qua vẻ ngoài.

Sau khi kết đôi, làm sao giữ mối quan hệ dài lâu hay ít nhất là êm đẹp đến lúc chia tay 

Bạn đã có xem qua series phim “Mad Men”? Thế giới Agency” tại Việt Nam lại có phần không “màu hồng” được như vậy. Để không đi vào những vết xe đổ ở phần một, cả client và agency nên làm gì?

 

 

1. Đặt ra một quy tắc chung sống rõ ràng
Trong mối quan hệ yêu đương, một bên vượt quyền sẽ dẫn đến phần còn lại uất ức. Vì vậy cần một bảng “nguyên tắc chung sống” được đồng ý; nếu nó không thể làm thỏa mãn cả hai phía thì ít nhất cũng không tạo ra những vấn đề ngoài tầm kiểm soát. 
Chẳng hạn như tối đa cho những chỉnh sửa là 3 lần hay 3 ngày cho những phản hồi, 7 ngày cho những quyết định. Điều này sẽ hạn chế những chờ đợi mỏi mòn hay những yêu sách vô lý được nêu ra về sau.

2. Thể hiện cá nhân cũng như chia sẻ nó với người còn lại
Không cùng một tiếng nói được xem là lý do chính dẫn đến sự rạn nứt giữa các cuộc hôn nhân hiện nay. Và để giải mã tâm trạng người kia bạn cần mạnh dạn chia sẻ, tìm được nút thắt mới có thể tháo gỡ. Nếu như agency hiểu rõ những mong muốn ẩn dấu bên trong khách hàng, họ sẽ dễ dàng tìm được công cụ “hack” nó hơn và ngược lại client sẽ có thể cảm thông với những khó khăn “chân thành” bởi nó đều vì mong muốn đạt được mục tiêu ban đầu. Phần này cần sự tham gia giữa lãnh đạo cả hai bên, thực tế dự án nào cũng sẽ có những bất đồng, sai lầm nhưng sẽ nhanh chóng được giải quyết nếu hai bên cùng một mục đích chung.

3. Minh bạch trong các vấn đề
Trong tình cảm, bạn không nên chọn một người mập mờ và hay có thái độ giấu diếm. Đối với cuộc sống của agency và client cũng vậy, việc mình bạch trong các vấn đề nội tại hay những thỏa thuận chung như những cam kết về quyền và nghĩa vụ rất cần thiết. Điều này ràng buộc chúng ta minh bạch và có trách nhiệm hơn

4. Một chút thách thức để mối quan hệ luôn thú vị
Làm tốt những yêu cầu từ “người ấy” đương nhiên là tốt, nhưng nếu có thể làm hơn thì còn gì bằng? Mối quan hệ sẽ luôn mới mẻ nếu như người đi chinh phục có những ý tưởng khác biệt. Vì vậy, những agency cũng nên cho khách hàng của mình thêm những giá trị ngoài mong đợi; và ở bên kia chiến tuyến client cũng nên vẽ nên những gợi ý để đối tác có thêm những món quà mới mẻ đột xuất.

Tuy tình yêu thật sự rất khó nói đến tương lai. Tuy nhiên, nếu có chọn lựa kỹ lưỡng để tìm đến đúng người từ bước đầu, luôn tôn trọng nhau và giữ mối quan hệ ở trạng thái cân bằng thì chắc chắn dù không thể kéo dài lâu cũng sẽ tạo ra được nhiều những thay đổi tốt đẹp cho đến ngày chia tay.

Nguyên tắc cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng; đừng lúc nào cũng để những con số ràng buộc chúng ta. Trên thực tế, client vẫn đang dùng KPI (chỉ số đo lường hiệu quả) để quyết định gửi gắm cả tấm thân. Tuy nhiên, đôi lúc số liệu không đủ sức để lên tiếng, nó chỉ đáng giá khi đi kèm với những giá trị phía sau. Cái mà client thực sự cần là 1 triệu view video clip, 1 tỷ engage facebook hay là tình cảm yêu thương từ khách hàng, doanh thu cao vượt mong đợi bạn đều có thể tự mình cân nhắc.

Là một đơn vị tư vấn, không mong trở thành agency nổi tiếng nhất, Wisdom luôn muốn mọi khách hàng đến nhà luôn nhận được những giá trị thật nhất. Những kinh nghiệm thực tế, những giải pháp thực thi để chúng ta bắt đầu và kéo dài một mối quan hệ gắn kết. Nếu như thương hiệu của bạn cũng đang ấp ủ cho một dự án cho tương lai; hãy gõ cửa Wisdom và tìm hiểu nhau.

Chúng ta có thể trao đổi khi nào?


Share this Post:

More thoughts