Wisdom Agency - Strategic Marketing Agency

Những Xu Hướng Digital Marketing Chiếm Lĩnh Thị Trường 2020

2020 đánh dấu một thập kỷ mới, với nhiều những biến cố mà trong đó biến cố lớn nhất xoay chuyển cả thế cờ cân bằng chính là Covid-19. Dịch bệnh đã tạm thời được khống chế, ít nhất là tại Việt Nam, thay đổi để thích nghi lúc này đang được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Và trào lưu “số hóa” được xem như  “binh pháp Tôn Tử” giúp cả ngành kinh tế vượt qua thời đại dịch. Nhắc đến thế giới số, digital marketing là một trong những thứ mà doanh nghiệp không thể không để tâm. Digital marketing đang chuyển dịch như thế nào, các doanh nghiệp nên “số hóa” ra sao là phù hợp với xu hướng chung, phù hợp với thời cuộc, phù hợp với bản thân từng thương hiệu? 

1.Digital marketing giúp gì cho doanh nghiệp trong và hậu Covid

Digital marketing vốn đã được xem là xu thế của thế giới nhiều năm vừa qua khi trở thành một trong những kim chỉ nam trong hoạt động truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp. Digital không chỉ giúp thương hiệu phủ sóng nhiều hơn, tiến gần hơn đến khách hàng qua mạng lưới internet kết nối với toàn cầu. Mà đặc biệt, nó còn giúp các doanh nghiệp nhỏ tìm thấy con đường sáng có thể cạnh tranh so kè với các “ông lớn”.

Như đã nói đến ở trên, người ta đang nói nhiều đến việc “di cư” lên các nền tảng số vậy nên vai trò của digital marketing ngày càng mang dấu ấn đậm nét. Môi trường này giúp khắc phục phần lớn những khó khăn mà hoạt động trực tiếp không thể kham nổi trong đại dịch. Chẳng hạn, một vài công ty bất động sản đã đưa khách hàng đi tham quan căn hộ mẫu dự án “tại nhà”. Qua công nghệ thực tế ảo, mỗi người đều có thể tự do trải nghiệm không gian bằng chính trang web của doanh nghiệp. Điều này vừa giải quyết các vấn đề mà dịch bệnh gây ra vừa mang đến những yếu tố mới mẻ, kích thích người tiêu dùng.

Thay đổi về chiến lược digital marketing chính là một trong những lối thoát tốt và nhanh chóng giúp doanh nghiệp vượt qua những khủng hoảng trước mắt, tiến đến những phát triển vượt trội khi mà thời kỳ bình thường thật sự quay trở lại. 

2. Những doanh nghiệp nào nên thay đổi định hướng digital marketing?

Số hóa thật sự là ánh sáng trong giông bão với rất nhiều nhãn hàng từ bán lẻ đến đến các sàn thương mại điện tử đặc biệt là các nền tảng online sẵn có như Shopee hay Now, Grab, Netflix. Thế nhưng đối với một số ngành hàng khác ở phần còn lại, nông nghiệp hay đặc biệt là du lịch, khách sạn và một vài thị trường ngách khác, họ không có quá nhiều lựa chọn trong cuộc chơi. Lúc này, thay đổi về digital marketing như thế nào là phù hợp với những môi trường nhỏ hơn?

Nếu như không thể kiếm một khoảng lợi tương đương từ các nền tảng số so với hoạt động trực tuyến thì doanh nghiệp cũng không nên đánh đổi quá nhiều:

  • Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, có thể kiếm tiền trực tiếp qua hệ thống trực tuyến. Chỉnh sửa lại hệ thống digital sẵn có để tối ưu hóa các trải nghiệm, đồng thời thêm vào những nền tảng còn thiếu tùy vào ngành nghề hoạt động chính là thay đổi mang tính cục diện. Bất động sản, kiến trúc, nội thất có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thực phẩm có thể liên kết với một số nền tảng mua bán online chưa có,…
  • Đối với doanh nghiệp không thể trực tiếp thu lợi qua các nền tảng số, chẳng hạn như nông nghiệp hay khách sạn, homestay, … không ai ngủ thông qua một cái web. Tối ưu hóa nội dung, tạo ra những câu chuyện mang tính kết nối tình cảm với khách hàng sau đó truyền đi qua các kênh digital marketing là một cách hay để tạm giữ chân khách hàng. Chuẩn bị tất cả những cơ hội để đợi đến những ngày tháng có thể “nối lại tình xưa” với thượng đế của chúng ta.

Banh-mi-thanh-long-cau-chuyen-lien-ket-nong-nghiep-banh-keo-truyen-cam-hung

Bánh mì thanh long, câu chuyện liên kết nông nghiệp – bánh kẹo “truyền cảm hứng”

 

3. Những xu hướng digital marketing đón đầu trong năm 2020

Mỗi ngành nghề nên có những thay đổi khác nhau, dưới đây là những xu hướng được cho là phù hợp nhất với thực tế 2020 và có thể áp dụng cho đại đa số các doanh nghiệp ở đủ mọi ngành nghề.  Từ đó mỗi thương hiệu có thể xây dựng một kế hoạch digital marketing là chiếc chìa khóa dành cho riêng mình.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng qua Mobile

Theo các nghiên cứu của Google, thời gian tương tác trên mobile của người dùng đang chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn nền tảng desktop. Thế nhưng, ngược lại tỷ lệ chuyển đổi trên nền tảng này lại không cao một mức “tương xứng”.

Theo Sencer Kutluğ – Head of Client Solutions & Analytics, Google Turkey, điều này cũng chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp đang bỏ quên “mảnh đất vàng” để giúp sản phẩm đến tay khách hàng. Hãy san sẻ một ít nguồn lực từ nền tảng desktop để giúp nền tảng mobile vừa lòng với trải nghiệm người dùng hơn.

Voice Search 

Tìm kiếm bằng giọng nói không hề mới khi những ông lớn đầu ngành công nghệ như Google hay Apple đã áp dụng nó vào ứng dụng của mình khá lâu. Thế nhưng để chúng trở thành một trợ lý hàng ngày thật sự, Siri hay cả Google Assistant một vài năm trở lại đây mới phát huy được khả năng của mình. Sử dụng giọng nói đã và đang trở thành một thói quen hàng ngày khi sử dụng thiết bị di động của mọi người, hữu ích và dễ dàng hơn cho hoạt động thường ngày.

Nếu như có đầy đủ tiềm lực, việc xây dựng một hệ thống tìm kiếm và trải nghiệm riêng qua giọng nói chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút được một lượng khách hàng mới đáng kể.

Voice-Search-mang-đen-nhieu-trai-nghiem-huu-ich

Voice Search mang đến nhiều trải nghiệm hữu ích

Sử dụng Video content “dễ làm dễ cảm”

Tik Tok ngày càng vươn lên thống trị, mạng xã hội video này có tầm ảnh hưởng đặc biệt lớn đối với giới trẻ. Những dạng video ngắn, được thực hiện thô sơ chỉ bằng những chiếc smartphone nhưng đầy thông minh đang chiếm lĩnh cả thế giới nội dung và xuất hiện rộng khắp các các nền tảng xã hội kể cả ngoài Tik Tok.

Martha Ivester – Head of Ads Marketing, Google Northern Europe chia sẻ, việc đơn giản nhất bạn có thể làm lúc này để cải thiện nội dung nhanh chóng là tận dụng storytelling, kể lại các câu chuyện nhỏ thú vị, hữu dụng thông qua video ngắn, được tạo dựng tự nhiên nhất, dẫn dắt khán giả từ môi trường ảo đến với thực tế.

Nhung-xu-huong-digital-marketing-chiem-linh-thi-truong-2020

Video ngắn tự nhiên hiện đang chiếm lĩnh nội dung trên các nền tảng digital marketing

Đồng bộ hóa quản lý hệ thống digital marketing

Doanh nghiệp của bạn chắc chắn đã từng dùng đến những công cụ digital cơ bản nhất như google ads hay facebook ads, sau đó dùng kết quả này để đánh tận nhà từng khách hàng? Kết quả từ hai nền tảng này lâu lâu lại xuất hiện trường hợp trùng lặp, cùng một vị khách rất dễ “bị phân thân” khi đăng kí ở cùng lúc hai nơi? Câu chuyện này nghe thì không quá phức tạp, thế nhưng, nếu một ngày bạn bị đến 4 nhân viên chăm sóc khách hàng cùng một ngân hàng gọi đến để tư vấn mở thẻ, bạn thấy thế nào? Mỗi lần như vậy đều mang đến cho người dùng cảm nhận những trải nghiệm không mấy “vui vẻ”; bỏ sót lại thật sự rất đáng tiếc. Vậy nên, một công cụ có thể tích hợp và quản lý tất cả nền tảng digital marketing, trả kết quả về một nơi, phân tích và chọn lọc trên cùng dữ liệu sẽ giúp từng doanh nghiệp theo dõi hành trình khách hàng một cách đơn giản hơn, mỗi người một trải nghiệm chuẩn xác nhất. Hiện nay đã có rất nhiều hệ thống sẵn có tích hợp một cách nhanh chóng, đầy đủ như Hubspot, Salesforce, … tùy theo từng nhu cầu sử dụng. Wisdom hiện đang là một trong những đối tác chiến lược của Hubspot tại Việt Nam, để giúp đỡ bạn tiếp cận những nền tảng hiệu quả nhất.

Ứng dụng những công nghệ mới đưa trải nghiệm lên một nấc thang

Công nghệ số vẫn luôn mang rất nhiều điều mới mẻ đến với thế giới. Số lượng những ứng dụng công nghệ dành cho digital marketing ngày càng đột phá và hữu dụng, thay thế hoàn toàn những khiếm khuyết tự nhiên mà chúng ta gặp phải mỗi ngày. Một số những công nghệ thú vị dành cho 2020 như thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), con người nhân tạo dùng cho giao tiếp như Chatbot hay Blockchain đều mang tới những ứng dụng thú vị riêng với từng ngành nghề.

ung-dung-tri-tue-nhan-tao-dang-chiem-linh-thi-truong

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang gây bão thị trường

Dù ít dù nhiều những thay đổi thích hợp trong chiến lược digital marketing hiện tại đều đem đến những bước đệm thúc đẩy doanh nghiệp vực dậy sau những khó khăn. Câu hỏi cần trả lời nhất lúc này đó chính là thay đổi như thế nào, xây dựng những nền tảng mới ra sao là đúng đắn, phù hợp để chuẩn bị cho giai đoạn bình thường sắp đến? 

Thương hiệu của bạn đang có nhiều ý tưởng digital marketing dang dở vẫn đang loay hoay về tính hiệu quả, chưa có con đường thật sự ưng ý? Với thế mạnh về digital marketing từ chiến lược đến thực thi cùng các nền tảng sẵn có, nhiều dự án thực nghiệm bạn sẽ luôn nhận được những tư vấn sát với thực tế doanh nghiệp nhất từ Wisdom. Không chỉ cần bắt kịp xu hướng thời cuộc, xây dựng hệ thống digital marketing một cách phù hợp, hiệu quả mới là biện pháp “nướng sóng vượt dịch” có sức nặng nhất

Tham khảo thêm các dự án Wisdom đã thực hiện trước đây: wisdom.com.vn/vi/w-work/

Đặt hẹn tư vấn về chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tại:


Share this Post:

More thoughts